ออกแบบโมเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ



กรอบแนวคิดสำหรับการวิเคราะห์การดำเนินการในโรงเรียนอเมริกันแห่งใหม่
          ความต้องการของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 ล้วนต้องการทรัพยากรมนุษย์ที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน จึงทำให้เกิดการวางมาตรฐานจากการเรียนเริ่มต้นสู่การเรียนรู้ที่สูงยิ่งขึ้นโดยเริ่มแรกส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้มากขึ้น ให้นักเรียนได้รู้จักการแกไข้ปัญหาจากการตั้งปัญหาขึ้น ให้ตั้งกลุ่มพูดคุยกันในกลุ่ม การมีส่วนร่วมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คิดว่าถูกต้องที่สุด แล้วนำเสนอต่อครูผู้สอน ในด้านของโรงเรียนหรือคณะครูวิชาการ ก็ควนแก้ไขเพิ่มเติม ให้หลักสูตรสถานที่ศึกษาหรือหลักสูตรท้องถิ่นให้มีความทันสมัยต่อนักเรียน ชุมชนและสังคมโลกยุคปัจจุบันเสมอ ผู้บริหารต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เปิดใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ พัฒนาระบบการบริหารโรงเรียน บริหารเพื่อนร่วมงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่เสมอ ถ้ามีการวางรากฐานที่ดีแล้ว การผลิตนักเรียนหรือบุคคลที่ออกไปจากสถานศึกษาที่มีความสมบูรณ์แบบเพื่อให้ทันต่อ ยุคศตวรรษที่ 21 อย่างภาคภูมิ
สรุป

          โลกภายนอกโรงเรียน โรงเรียนหรือสถานศึกษา สามารถให้ประสบการณ์การเรียนรู้ ทั้งทักษะด้านการคิด คำนวณ การอ่าน การเขียน การรู้จักที่จะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การรู้จักแก้ไขปัญหาในการเรียน การใช้ทักษะชีวิตทั้งในการเรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม และ การดำเนินชีวิตของการเกิดมาเป็นมนุษย์ การที่เราจะให้ความรู้ที่แน่นแก่นักเรียนได้นั้น ต้องมีการวางรากฐานโครงสร้างหลักสูตรของสถาบันการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น มีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนตามสภาพของผู้เรียน โดยยึดผู้เรียนเป็นหลัก ครูต้องมีเทคนิคในการสอน ให้เกิดความน่าสนใจในการเรียนรู้ ทำให้ไม่เกิดความเบื่อและทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี จะทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพและจบออกมาพร้อมเข้าสู่สังคมไทยในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ




สรุป
          ในการเรียนหรือศึกษาเล่าเรียนในสถานที่ศึกษา ต้องมีคนให้การศึกษา ให้คำขี้แนะชี้นำแนวทางในการเรียน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน คำว่า “ศิษย์ดีเพราะมีครู” เป็นคำพูดที่มีเหตุผลอันน่าคิด แฝงไว้ซึ่งคติอันน่าเลื่อมใส เตือนใจของคนทุกคนให้สำนึกระลึกถึงพระคุณของครู เพื่อกันความประมาทลบหลู่บุญคุณของครู บรรดาศิษย์ทั้งหลายควรพากันจำไว้ให้ขึ้นใจ นึกไว้เสมอว่า “ศิษย์ดีเพราะมีครู” คำพูดประโยคนี้เป็นความจริงอันใคร ๆ จะลบล้างไม่ได้ แม้แต่คำสอนในทางพระพุทธศาสนาก็กล่าวไว้สอดคล้องต้องกันว่า ในบรรดามนุษย์ทั้งหลาย ผู้ที่ได้รับการฝึกฝนอบรมดีแล้ว เป็นผู้ประเสริฐสุด มนุษย์ทุกคนต้องมีครูคอยแนะนำพร่ำสอนก่อนจะเป็นคนดีได้ มิฉะนั้นแล้วก็จะกลายเป็นไอ้วอกในป่า ไม่มีค่าอะไรสมกับที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ดังนั้น คนเราจะดีต้องมีครู  อันดับแรกควรจะได้ศึกษาในปัญหาเรื่องครูกันเสียก่อนแล้วจึงค่อยพูดกันในข้อที่ว่า “ศิษย์จะดีเพราะมีครู” กันต่อไป ทั้งนี้ก็เพราะปัญหาใหญ่อยู่ที่ครู บุคคลประเภทไหนที่เรียกกันว่า “ครู” นี่คือปัญหาที่ต้องคิดกัน คำว่า “ครู” ตามตัวหนังสือนิยมแปลกันว่า “บุคคลที่ควรเคารพบูชา” เพราะเหตุว่า บรรดามนุษย์ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นผู้มีจิตใจสูง เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงจำเป็นต้องศึกษาวิชาความรู้ไว้สำหรับประดับตัวทุกคน ถ้าเกิดมาเป็นคนเหมือนเขา แต่ไม่ศึกษาเล่าเรียนอะไร หาวิชาศิลปศาสตร์อะไรแม้แต่อย่างเดียวก็ไม่ได้ ก็เป็นคนอาภัพอับวาสนาหาที่พึ่งไม่ได้เพราะวิชาความรู้นั้นเป็นทั้งอำนาจวาสนา เป็นทั้งเกียรติยศชื่อเสียง มหาเสน่ห์มหานิยม เพราะฉะนั้น คนเราทุกคนจึงต้องเรียนวิชาศิลปศาสตร์ไว้สำหรับประดับตัว บุคคลผู้ที่สอนวิชาศิลปศาสตร์ต่าง ๆ ให้นั่นแหละชื่อว่า “ครู” หรือ “อาจารย์”   


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการใช้ผังกราฟิก

รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ (PROCESS SKILL)

ความหมายของรูปแบบ (MODEL)